Hội chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn

Chung sức vì nhân đạo

Tin đăng trong mục: Tin tức chung

Ngày đăng tin: 02/03/2023

Tết ấm đến mọi nhà

Trong những ngày này, các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực, khẩn trương thực hiện các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm lo tết cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (HCĐBKK), các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH), người có công (NCC), hộ gia đình chính sách, công nhân lao động nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn, động viên các đối tượng vượt lên hoàn cảnh, đón tết đầm ấm, an vui.

 Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân vui vẻ, đầm ấm… Song đối với nhiều đối tượng chính sách, hộ nghèo, bà con dân tộc thiểu số, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh thì vẫn còn nhiều nỗi âu lo mỗi dịp tết đến, xuân về.

Lãnh đạo UBND huyện Văn Quan và Hội Chữ thập đỏ tỉnh phụ giúp gia đình ông Đàm Văn Trang, thôn Bản Mù, xã Tú Xuyên trang trí cây đào ngày tết tại chương trình bữa cơm “Xuân yêu thương”

Thấu hiểu được điều đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có HCĐBKK, bà con dân tộc thiểu số. Do đó, với họ thì mỗi dịp tết đến xuân về sẽ càng thấy ấm áp hơn khi được đón nhận sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị – xã hội ở địa phương.

Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ của Sở LĐTB&XH, toàn tỉnh đã có gần 24.000 suất quà tặng cho các đối tượng nhân dịp tết, với kinh phí trên 12 tỷ đồng. Trong đó, 7.224 đối tượng NCC, thân nhân NCC được nhận quà của Chủ tịch nước với kinh phí 2,1 tỷ đồng; 7.224 đối tượng NCC, thân nhân NCC được nhận quà từ nguồn ngân sách tỉnh với kinh phí 4,334 tỷ đồng; 2.300 suất qùa cho các hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ gia đình có đối tượng BTXH, người cao tuổi có HCĐBKK, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng trên địa bàn tỉnh, mỗi suất quà trị giá 600 ngàn đồng từ ngân sách tỉnh tặng với kinh phí 1,380 tỷ đồng. Cùng với đó, thông qua chương trình “Chung tay vui tết cùng người nghèo”, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng 200 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, HCĐBKK, mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng với tổng kinh phí 240 triệu đồng; Tập đoàn VINGROUP tặng 2.000 suất quà cho người dân các huyện nghèo tại 5 huyện biên giới, mỗi suất trị giá 600 ngàn đồng với kinh phí 1,2 tỷ đồng…

Trong những ngày cận tết này, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “không để gia đình nào không có tết”, các doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã tích cực chung tay chăm lo tết cho người lao động, người dân có HCĐBKK. Trong đó, các ngân hàng: Chính sách xã hội, Ngoại thương chi nhánh Lạng Sơn, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Lạng Sơn… đã trao tặng gần 3.000 suất quà với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng; Quỹ thiện tâm và Cộng đồng Vinfast toàn cầu tặng 1.000 suất quà cho hộ nghèo, người khuyết tật… kinh phí 600 triệu đồng; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng 800 suất đồ ấm cho trẻ em tại 10 huyện trên địa bàn tỉnh, mỗi suất 500 ngàn đồng với kinh phí 400 triệu đồng…

Bà Trần Thị Nga, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam(Vietcombank) chi nhánh Lạng Sơn cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, Vietcombank Lạng Sơn phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các huyện, thành phố trao tặng hàng nghìn suất quà “Tết Nhân ái” cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với các chi nhánh trên toàn quốc để trao tặng 10 căn nhà nhân ái tại các huyện, mỗi căn hỗ trợ 50 triệu đồng. Tổng giá trị các hoạt động dành cho an sinh xã hội của Vietcombank trong năm nay khoảng 5 tỷ đồng.

 

Là một trong 300 hộ của xã được nhận món quà tết ý nghĩa từ lãnh đạo công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội, bà Đinh Thị Điều, thôn Bản Cưởm, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc xúc động chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, có 4 nhân khẩu, hai vợ chồng già làm nông, các con đi làm công ty dưới Bắc Giang. Ông nhà tôi thường xuyên đau yếu nên không dư giật được gì vì phải lo thuốc men. Các cháu đi làm công ty thì vừa rồi dịch suốt, công việc cũng không ổn định, thu nhập bấp bênh cũng không đỡ đần được gì nhiều. Tết đã cận kề, được sự quan tâm hỗ trợ quà tết của ngân hàng, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều, cảm thấy được sẻ chia, động viên rất nhiều.

Lãnh đạo Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội trao quà tết cho người dân tại xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc

Thành phố Lạng Sơn là địa bàn có gần 1 nghìn đối tượng NCC, gần 2 nghìn đối tượng BTXH; 65 hộ nghèo, 51 hộ cận nghèo. Trong năm 2022, công tác an sinh xã hội đã được cấp uỷ, chính quyền thành phố quan tâm, chăm lo. Trước thềm Tết Nguyên đán 2023, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các phường, xã rà soát hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có HCĐBKK để có phương án vận động, hỗ trợ theo tinh thần đảm bảo mọi gia đình đều có tết. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Tính đến ngày 12/1/2023, tổng số quà thành phố tiếp nhận từ nguồn xã hội hoá hỗ trợ được 608 suất quà tặng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, trị giá gần 290 triệu đồng. Ngoài ra, UBND thành phố đã chỉ đạo các phường, xã chủ động từ nguồn kinh phí của phường, xã và nguồn vận động xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho gần 1 nghìn đối tượng với số kinh phí trên 500 triệu đồng.

Cùng sự vào cuộc của các địa phương, các tổ chức hội cũng đã tích cực vận động, tổ chức nhiều hoạt động tết ấm, tết nhân ái cho người lao động và Nhân dân. Các hoạt động không chỉ là quà tặng về vật chất mà còn chú trọng tới yếu tố tinh thần, sức khoẻ để Nhân dân, người lao động nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều năm qua, tổ chức Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) luôn là địa chỉ tin cậy để các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng đồng hành trên hành trình thiện nguyện, tổ chức các hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hội CTĐ tỉnh đã triển khai Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023 kèm theo phân bổ chỉ tiêu phấn đấu cho Hội CTĐ các huyện, thành phố, theo đó chỉ tiêu giao 17.500 suất; hội phấn đấu đạt 18.000 suất. Đến nay, các cấp hội CTĐ tỉnh, chi hội, CLB trực thuộc đã phối hợp và tổ chức thăm, tặng khoảng 14 nghìn suất quà, trị giá gần 7 tỷ đồng. Trong đó, chúng tôi phối hợp với UBND huyện Văn Quan tổ chức chương trình bữa cơm “Xuân yêu thương” cho gia đình ông Đàm Văn Trang, thôn Bản Mù, xã Tú Xuyên. Đây là hoạt động giúp cho các gia đình nghèo có cơ hội được chăm lo chu đáo, được ăn tết trong tình yêu thương đùm bọc của xóm làng và cộng đồng.

Ông Phạm Đức Huân, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Cùng với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, trong 2 năm vừa qua, mặc dù gặp không ít khó khăn bởi đại dịch COVID-19, song các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì phát triển kinh tế – xã hội để dành tặng nhiều suất quà cho các đối tượng hộ nghèo, BTXH… nhân dịp đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 – tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Việc tặng quà tết cho NCC, đối tượng chính sách; hỗ trợ tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, bà con dân tộc thiểu số, các trường hợp HCĐBKK… đã làm cho niềm vui được lan tỏa trong không khí xuân đầm ấm, Tết an vui trên khắp địa bàn tỉnh. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, là nét đẹp truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, chắc chắn tết ấm sẽ đến mọi nhà, để các gia đình chính sách, người nghèo, bà con người dân tộc thiểu số, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa sẽ được đón một cái tết vui vẻ, đầm ấm, thắm đượm nghĩa tình.

THANH HUYỀN
 

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn