Hội chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn

Chung sức vì nhân đạo

Tin đăng trong mục: Hoạt động của Hội

Ngày đăng tin: 25/05/2012

Những mong mỏi của bà con thôn xã vùng cao

Trong một chuyến đi khảo sát nhu cầu cộng đồng để tiếp tục cho các hoạt động dự án mà tôi đang thực hiện cho cơ quan, tôi mới hiểu còn rất nhiều thôn xóm đang gồng mình vượt qua khó khăn, khắc nghiệt

Đoàn công tác chúng tôi đến thôn Bản Đăng và Bản Thí, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn sau đợt mưa ảnh hưởng cơn bão số 2-Chanthu. Vào Long Đống rất nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi được toại nguyện mong muốn đến với thôn Bản Thí, Bản Đăng -hai trong ba thôn khó khăn nhất của xã. Dẫn chúng tôi đi là anh Hoàng Công Thiện, Chủ tịch UBND xã Long Đống. Trước khi đi, anh nói: "Vào Bản Đăng, Bản Thí lần này phải đi bè, đi mảng đến chân núi rồi mới được leo núi đến thôn". Tôi chưa hình dung được con đường sẽ đi gập ghềnh đến mức nào.

Cũng sinh ra tại một xã vùng núi của Lạng Sơn nhưng đây là lần đầu tiên tôi có chuyến công tác đáng nhơ đến vậy.

Vào xã Long Đống hôm nay không có bè, mảng phục vụ chúng tôi trong chuyến công tác, vì đột xuất quá nên chưa chuẩn bị được. Tôi và đồng nghiệp phải lội qua các đám nương, ruộng ngập nước đến đầu gối, đi 30 phút mới đến chân đèo Bản Đăng. Tiếp tục vượt qua đèo với thời gian đi bộ 45 phút và đến được thôn Bản Thí để làm việc.

Mục đích của chuyến công tác lần này của chúng tôi là đi khảo sát thực tế nhu cầu về nước sạch, vệ sinh môi trường mà dự án của Hội Chữ thập đỏ Đức đang tài trợ cho đồng bào. Tuy nhiên trong chuyến đi có nhiều mục đích phát sinh khác cần tiếp tục được sự quan tâm của các cấp chính quyền.

Thôn Bản Thí với 45 hộ dân gồm 236 nhân khẩu, trong đó có 24 hộ nghèo với 129 nhân khẩu sinh sống trong một thung lũng rộng khoảng 20-28ha chủ yếu là núi đá vôi. Thu nhập kinh tế của bà con từ nương rẫy, trồng lúa một vụ, chăn nuôi nhỏ lẻ, đường liên thôn đi lại khó khăn. Chúng tôi đã đi thăm công trình nước sạch nông thôn do Phòng Nông nghiệp- phát triển nông thôn huyện Bắc Sơn đầu tư xây dựng từ năm 2002: gồm một bể gom nước đầu nguồn không có bộ phận lọc, 03 bể chứa chung mỗi bể 4m3 đặt tại trung tâm các xóm cung cấp nước cho bà con. Tuy nhiên hầu hết các bể hiện nay đã nứt, dò gỉ; đường ống tại một số vị trí đã nứt vỡ do trâu bò đi lại; Bể gom nước đầu nguồn do không có nắp nên khi nước lũ về kéo theo đất cát vào bể làm tắc đường ống dẫn.

Hỏi thêm chúng tôi được biết toàn bộ 45 hộ dân trong thôn không hộ nào sử dụng hố xí vệ sinh, mọi sinh hoạt của bà con đều tùy tiện -điều này rất không đảm bảo vệ sinh môi trường, sức khỏe nhân dân. Mong muốn của nhân dân là cải tạo lại hệ thống nước hiện nay, xây bể lọc đầu nguồn, sửa chữa các bể chứa chung đảm bảo nguồn nước sinh hoạt.

Rời thôn Bản Thí, đoàn công tác của tôi ngược lại để đến với Bản Đăng -thôn liền kề với Bản Thí. Tương tự như Bản Thí, Bản Đăng có diện tích nhỏ hơn, khoảng 22ha cũng với 45 hộ sinh sống, trong đó có 22 hộ nghèo (chiếm 49%). Do điều kiện địa hình đi lại rất khó khăn nên chủ yếu tự cung tự cấp, ít có trao đổi với các thôn, xã khác. Theo lời anh Hoàng Công Kiên, Bí thư chi bộ Thôn cho biết: "Khi nhân dân chăn nuôi lợn đến thời điểm xuất chuồng phải nhờ thanh niên, nam giới trong thôn khiêng giúp lợn vượt 6km đường đèo ra thị trấn Bắc Sơn bán cho tàu hàng. Nếu giá các tàu hàng trả cho hộ bán lợn là 23.000đồng/kg thì thực tế hộ đó chỉ được nhận 20.000đ/kg vì khi về nhà phải làm từ 2-3 mâm cơm cảm ơn hàng xóm đã bỏ công khiêng giúp lợn đi bán. Nhớ lại đợt mưa bão năm 2006, toàn bộ đường vào thôn bị ngập úng trong 32 ngày mà tôi vẫn còn cảm giác sợ. Chắc chắn toàn tỉnh Lạng Sơn hiếm có thôn bản nào phải chịu cảnh ngập úng lâu như hai thôn chúng tôi". Nghe lời kể của anh Kiên tôi thấy được sự vượt khó của bà con còn cao hơn nhiều lần dãy núi mà tôi đã đi qua.

Tuy vậy, Bản Thí và Bản Đăng vẫn không thuộc xã vùng 3 để được đầu tư, quan tâm nhiều hơn nữa của Nhà nước. Anh Kiên còn cho biết "Hiếm khi thôn có được vinh dự đón lãnh đạo, cán bộ các cơ quan cấp Tỉnh đến thực tế cuộc sống của bà con, lần này được Hội Chữ thập đỏ tỉnh trực tiếp đến với thôn là niềm vinh dự và động viên lớn cho chính quyền và bà con trong thôn. Hy vọng trong thời gian tới nhân dân thôn Bản Đăng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa".

Không hiểu có thực như vậy không, nhưng khi tiễn đoàn công tác chúng tôi ra về, tôi nhận thấy trong mắt bà con và lãnh đạo thôn một niềm hy vọng, một mong ước sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới.

Chất lượng cuộc sống đảm bảo, điều kiện vệ sinh môi trường tốt là điều kiện quan trọng quyết định chất lượng con người. Trên đường quay trở ra xã Long Đống, đoàn công tác chúng tôi vẫn phải vượt đèo, lội nước ngập sâu nhưng không thấy mệt và xa như khi vào thôn nữa, bởi chúng tôi luôn gặp trên đường các em học sinh, sinh viên tay mang cặp, vai vác gạo trèo núi để đi học chuyên nghiệp. Không lâu nữa thôn Bản Thí và Bản Đăng sẽ được chính các em xây dựng và ghi danh trong bảng vàng truyền thống của mảnh đất cách mạng Bắc Sơn. Tuy nhiên trước mắt hai thôn nghèo rất cần Nhà nước tạo điều kiện làm đường giao thông đi lại dễ dàng hơn để không còn cảnh khiêng lợn, vác xe, lội nước, vượt đèo từ một đến hai giờ đồng hồ mới đến được thị trấn mà đáng lẽ bình thường chỉ mất 10-15 phút.

Chắc chắn sẽ còn rất nhiều thôn nữa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang mong muốn có được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, các cơ quan đơn vị chức năng để bà con có đủ điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng thôn bản no ấm, hạnh phúc, văn minh.